Hiểu rõ hơn về kem dưỡng ẩm từ những giải đáp của chuyên gia

Kem dưỡng ẩm là một trong những sản phẩm chăm sóc da không thể thiếu đối với mỗi người, bởi vì quanh năm làn da của chúng ta đều có thể dễ dàng bị mất đi độ ẩm, dù là mùa lạnh hay là mùa nóng. Vậy nên, hiểu rõ về kem dưỡng ẩm cũng sẽ giúp bạn được ít nhiều trong việc cung cấp ẩm cho làn da của bản thân.


Không phải ai cũng hiểu rõ tầm quan trọng của kem dưỡng ẩm cũng như việc chọn loại kem dưỡng ẩm nào phù hợp. Dưới đây là 6 câu hỏi thường gặp về loại sản phẩm chăm sóc da này.

#1. Bạn có thực sự cần dưỡng ẩm?

Khi thực hiện cuộc khảo sát với câu hỏi “Bạn có thực sự cần kem dưỡng ẩm hay không?”, hầu hết câu trả lời được đưa ra là hoàn toàn có. Mặc dù làn da của bạn đã tự sản sinh lớp dầu tự nhiên, giúp bảo vệ da trước các điều kiện khắc nghiệt đến từ môi trường.

Tuy nhiên, da bạn vẫn cần được cung cấp độ ẩm để tránh tác hại đến từ ánh nắng mặt trời, thời tiết và hóa chất mạnh tàn phá làn da.

Ngoài ra, một số người đang thiếu đi các chất béo cần thiết để giữ độ ẩm của da. Cùng với đó, một số loại thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng duy trì độ ẩm của da.

#2. Nếu bạn có làn da nhờn thì sao?

Ngay cả với những người có làn da nhờn, họ vẫn cần cung cấp độ ẩm cho da thường xuyên, nhất là sau khi rửa mặt với một sản phẩm sữa rửa mặt mạnh mẽ. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn đúng sản phẩm dành cho da nhờn.

#3. Tại sao có nhiều loại chất dưỡng ẩm khác nhau và sự khác biệt giữa chúng là gì?

Có một số loại kem dưỡng ẩm như chất giữ ẩm, chất làm mềm da và chất phủ. Chất giữ ẩm sẽ dẫn nước vào các lớp trên cùng của da, trong khi chất làm mềm da giúp da đầy đặn, mềm mại.

Trong khi đó, Occlusives (chất phủ) sẽ giúp hạn chế sự mất nước của da. Hiện nay, hầu hết các loại kem dưỡng ẩm da mặt đều có sự hoạt động song song của chất giữ ẩm và làm mềm da. Trong khi đó, chất phủ thiên về dưỡng cho những phần da dày của cơ thể, chẳng hạn như bàn tay, bàn chân, khuỷu tay và đầu gối.



#4. Bạn nên tìm kiếm thành phần nào trong kem dưỡng ẩm?

Khi tìm kiếm một loại kem dưỡng ẩm, bạn hãy chọn cho mình các thành phần chính như các chất giữ ẩm phổ biến bao gồm glycerin (hoặc glycerol), acid hyaluronic, propylene glycol, ure, sorbitol và axit alpha hydroxy (ví dụ, glycolic và acid lactic).

Chất làm mềm da thường gặp là lanolin, dầu khoáng, ceramides, dimethicone, dầu dừa và các loại dầu thực vật khác. Occlusives (chất phủ) bao gồm bơ hạt mỡ, sáp ong và dầu,…

#5. Làm thế nào để chọn kem dưỡng ẩm tốt nhất cho từng loại da.

Những người có làn da nhạy cảm nên chọn sản phẩm có chứa glycerin vì các thành phần khác có thể gây kích ứng da. Bạn cũng nên tránh thành phần occlusives ở những khu vực dễ bị mụn trứng cá.

Nếu bạn sở hữu làn da khô, hãy chọn kem dưỡng ẩm có chứa dầu. Bất kỳ loại kem dưỡng ẩm nào có chứa rượu hoặc nước hoa cũng đều là lựa chọn cần tránh cho da khô vì chúng có thể làm cho vấn đề khô da càng trở nên tồi tệ hơn. Đối với da dầu hoặc bị mụn, gel nhẹ và huyết thanh sẽ là lựa chọn tốt nhất.

#6. Sử dụng kem dưỡng ẩm thế nào để đạt được kết quả tốt nhất.

Thời gian tốt nhất để sử dụng kem dưỡng ẩm là khi da bạn vẫn còn ẩm. Sau khi sử dụng sửa rửa mặt nhẹ nhàng, bạn hãy vỗ nhẹ vào da rồi thoa kem dưỡng ẩm lên da.